shurevietnam.vn
Hotline: 0904.660.658
Hỗ trợ khách hàng
0904.660.658

Cách kết nối Micro Shure với camera đúng cách

Hiện nay có rất nhiều loại máy quay video kỹ thuật số trên thị trường, tất cả đều có thể kết nối âm thanh và có bộ tính năng khác nhau. Do vậy, với các loại micro và cammera khác nhau sẽ có cách kết nối khác nhau. Cùng tham khảo hướng dẫn kết nối cơ bản dưới đây nhé!

Cách kết nối Camera với micro Shure

Xác định loại đầu vào

Máy ảnh kỹ thuật số sử dụng nhiều loại đầu nối đầu vào micrô, sơ đồ đi dây khác nhau. Không có tiêu chuẩn cố định nào để các nhà sản xuất máy quay tuân thủ thbởi lẽ với mỗi chức năng, giá thành đều yêu cầu các loại chân cắm kháu nhau. Trên thực tế, các thông số kỹ thuật được cung cấp với máy quay thường nói rất ít hoặc không nói gì về đầu vào micrô. Tuy nhiên, hầu hết các đầu vào micrô của máy quay đều thuộc một trong ba nhóm, để biết máy quay của bạn thuộc nhóm nào, tự đặt cho thiết bị của mình các câu hỏi sau:

Âm thanh là mono hay stereo? Nếu đó là âm thanh stereo, chúng tôi giả định rằng bạn muốn ghi âm thanh từ micrô của mình vào từ cả hai bên Trái và Phải. Đây là trường hợp phổ biến đối với hầu hết các máy ảnh Mirrorless và DSLR trên thị trường.

Đầu vào máy ảnh  máy ảnh Mirrorless  DSLR

Nếu là mono, giắc cắm đầu vào của micrô có cung cấp điện áp DC (đôi khi được dán nhãn Nguồn Mic hoặc +3 vdc) cho phụ kiện micrô của nhà sản xuất không? Điện áp một chiều này không giống như nguồn phantom được sử dụng cho micrô tụ điện chuyên nghiệp. Micrô hoặc bộ thu không dây không yêu cầu nguồn điện này phải được kết nối sao cho tránh tiếp xúc với nó. Không thể kết nối trực tiếp micrô tụ điện chuyên nghiệp với nguồn điện phantom với máy quay; cần có nguồn điện phantom riêng biệt.

Nếu máy quay là âm thanh stereo, có giắc cắm đầu vào đơn âm riêng biệt cho các kênh Trái và Phải hay một giắc cắm đầu vào âm thanh nổi duy nhất cung cấp cho cả hai kênh không? Nếu có các giắc cắm mono riêng biệt, chúng có cấp nguồn DC không?

Có cần sử dụng máy biến áp không?

Nếu chiều dài cáp giữa micrô và máy quay là 20 feet hoặc nhỏ hơn, thì chỉ cần sử dụng cáp có đầu nối và hệ thống dây điện thích hợp. Tuy nhiên, nếu cáp dài hơn 20 feet, thì cần có một biến áp ở cuối cáp gần máy quay nhất. Mặt bên máy quay của máy biến áp thường được trang bị một cáp rất ngắn và một đầu nối âm thanh nổi hoặc mono 3,5 mm. Máy biến áp mang đến hai lợi thế:

Máy biến áp duy trì cân bằng kết nối giữa chính nó và micrô, giảm thiểu nhiễu điện từ và nhiễu và cho phép chạy cáp lên đến 1.000 feet. (Cáp chạy dài hơn yêu cầu bộ trộn hoặc bộ khuếch đại tiền khuếch đại để tăng tín hiệu micrô lên mức Đường truyền, khoảng 1 vôn.)

Máy biến áp có thể tăng mức tín hiệu lên một chút, hữu ích khi kết nối micrô đầu ra thấp (hoặc micrô được sử dụng ở khoảng cách đáng kể từ nguồn âm thanh) đến máy quay có đầu vào micrô không nhạy lắm. Mức tăng (được gọi là  gain) mà máy biến áp cung cấp phụ thuộc vào tỷ lệ giữa trở kháng đầu vào và đầu ra của nó, cũng như tỷ lệ giữa trở kháng đầu ra của máy biến áp và trở kháng đầu vào của máy quay. Máy biến áp điển hình cung cấp độ lợi từ 6 dB đến 12 dB.

Bộ điều hợp đầu vào dòng A15LA chuyển đổi tín hiệu mức dòng thành mức mic

Có thể kết nối mixer với máy quay không?

Đầu ra của bộ trộn có thể được kết nối với đầu vào Mic của máy quay phim nếu bộ trộn có đầu ra mức Mic. Nếu bộ trộn chỉ có đầu ra Line, mức này phải được suy giảm (giảm) khoảng 50 dB để tránh làm quá tải mạch đầu vào micrô của máy quay phim. Một số máy quay có đầu vào Line ngoài đầu vào Mic.

Nếu cáp chạy từ máy trộn đến máy quay dài hơn 20 feet, thì cần có máy biến áp như đã thảo luận trước đây. Lưu ý: bộ trộn phải có đầu ra mức Mic, HOẶC máy biến áp phải có khả năng xử lý tín hiệu từ cổng ra Line từ bộ trộn mà không bị quá tải (hầu hết không thể).

Điều khiển tăng âm tự động

Hầu hết các máy quay cấp tiêu dùng và một số kiểu máy công nghiệp đều có Điều khiển tăng âm tự động (AGC), điều chỉnh tăng hoặc giảm mức âm thanh khi cần thiết. Mạch AGC được thiết kế để bù lại thực tế nguồn âm thanh thường ở xa micrô trên máy ảnh. Tuy nhiên, một micrô bên ngoài thường được đặt gần nguồn hơn nhiều và do đó mức tín hiệu cao hơn nhiều được đưa vào đầu vào của máy ảnh. Điều khiển tăng âm tự động phản hồi bằng cách giảm nhanh mức âm thanh trong thời gian cao điểm của giọng nói và tăng mức độ lên rất cao trong thời gian tạm dừng. Âm thanh khi AGC hoạt động thường được mô tả như tiếng bơm, tiếng thở hoặc tiếng rít và thường là không mong muốn.

Cách giảm tác động của AGC

Không thể xử lý hay bỏ qua AGC trên hầu hết các máy quay, các biện pháp duy nhất là:

Sử dụng máy quay cổng Line-in, nếu có. Trên hầu hết các máy quay, đầu vào dòng không bị ảnh hưởng bởi AGC. Nhưng vì tín hiệu micrô không đủ mạnh để truyền trực tiếp đầu Line, nên micrô phải được kết nối với bộ trộn hoặc bộ tiền khuếch đại micrô có đầu ra Line. Sử dụng mixer cũng cho phép điều chỉnh và đo lường chính xác hơn các mức tín hiệu, ngoài chức năng cơ bản là kết hợp các tín hiệu từ nhiều micrô vào một nguồn cấp dữ liệu.

Giữ mức tín hiệu micrô bên ngoài ở mức rất thấp. Điều này làm cho AGC được nghỉ, để mức âm thanh tăng lên mức tối đa. Điều này có xu hướng khuếch đại tiếng rít của mạch âm thanh máy ảnh, nhưng làm giảm hoạt động bơm. Có thể giảm tín hiệu đầu ra của micrô bằng cách di chuyển nó ra xa nguồn hoặc bằng cách sử dụng một thiết bị gọi là bộ suy hao hoặc bộ phận làm giảm mức tín hiệu xuống một mức cố định. Một số bộ suy giảm cung cấp lựa chọn cài đặt, chẳng hạn như -15 dB, -20 dB và -25 dB.

Giao diện

  • Beachtek: Tạo nhiều hộp bộ chuyển đổi XLR đến 1/8" với chức năng điều khiển âm lượng và trộn.

Cáp bộ chuyển đổi

  • Markertek 800-522-2025: SC10XJMZ: cáp micrô có đầu nối female XLR trên đầu micrô và đầu cắm mini âm thanh stereo 3,5 mm trên đầu máy quay. Tím kiếm cách để kết nối  đến Ring nếu bạn muốn để nuôi các tín hiệu mic cho cả trái và kênh phải của một máy quay stereo với một jack cắm đầu vào âm thanh stereo duy nhất.

Máy biến áp, bộ suy giảm

  • Sescom 702-565-3993 trở kháng khác nhau và kết hợp kết nối có sẵn.
  • Shure 847-866-2525
  • A96F: có mạch bảo vệ chặn điện áp phân cực DC. XLR to 1/8 "stereo.
  • A15AS: bộ suy giảm, có thể chuyển đổi để giảm -15 dB, -20 dB hoặc -25 dB
Bài viết khác